Saturday, March 2, 2013

A wise man makes his own decisions

A wise man makes his own decisions,  
An ignorant man follows public opinion  
- Chinese Proverb  
คนฉลาดตัดสินใจด้วยตัวของเขาเอง,  
คนโง่ตามกระแสสังคมไปเรื่อย  
- สุภาษิตจีน

มันเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความกล้าหาญ และต้องใช้เวลาในการบ่มเพาะทางปัญญา ที่จะทำให้เราสามารถที่จะกล้าคิด กล้าตัดสินใจอะไรๆ ได้ด้วยตัวเอง เพราะโดยพื้นฐานมนุษย์เราเป็นสัตว์สังคม การจะแสดงเจตน์จำนงอิสระ โดยไม่แคร์กระแสสังคมรอบข้าง อาจมีแรงต้าน ถูกต่อต้าน จากรอบด้านได้ เราอาจถูกมองว่าแปลกแยก นอกคอก ขวางโลก อยากเด่น อยากดัง อาจเลยเถิดไปถึงขั้นบ้าบอ

แต่ก็นั่นแหล่ะ ชีวิตเป็นของเรา มันไม่มีเหตุจำเป็นอะไรที่เราจะไม่ใช่ชีวิต ไม่ตัดสินใจอะไรๆ ด้วยตัวของเราเอง จริงอยู่ที่ช่วงแรกๆ การตัดสินใจของเราเองอาจผิดพลาด ดูโง่เง่า ถึงขั้นโง่บัดซบ … แต่คนที่ไม่เคยทำผิดพลาดอะไร คือ คนที่ไม่เคยทำอะไรเลยมิใช่หรอกหรือ?

กระแสสังคม มันไม่ต่างจากการใช้แครอทผูกกับไม้ แล้วใช้ล่อให้ลาเดินไปข้างหน้าหรอก … ถ้าเราไม่รู้จักคิดตามให้ทันกระแสเราก็จะเป็นได้แค่ลาโง่ๆ ตัวนึงที่สามารถถูกชี้นำให้ล่องลอยไปตามกระแสยังไงก็ได้ โดยที่ไม่รู้เลยว่าจริงๆ แล้วผู้ปลุกปั่นกระแสเขามีจุดประสงค์อะไรแอบแฝง?

ใช้ชีวิตของตัวเราเองจริงๆ กันได้แล้ว … หยุด! แล้วคิดเอง ตัดสินใจเอง รับผิดชอบทุกๆ ผลลัพธ์ด้วยตัวเอง เริ่มตั้งแต่วันนี้เลย

No comments:

Post a Comment