Friday, October 3, 2014

4 Tips for Public Speaking

4 คำแนะนำ พูดอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

(โดย Mr. Dananjaya Hettiarachchi กับตำแหน่งชนะเลิศ World Champion of Pubilc Speaking จากผู้แข่งขัน 33,000 คนทั่วโลก)
  1. ต้องทำให้คนฟังสงสัยตลอดเวลา : คนสมัยนี้สมาธิสั้นครับ เราต้องเปลี่ยนจากการพูดแบบทฤษฎีจริงจังให้กลายเป็นการพูดแบบสนทนา.. รับรองเวิร์ค !
  2. สร้าง keyword ที่สามารถสนับสนุนหัวข้อที่พูด : คุณต้องสร้าง keyword สนับสนุนหัวข้อที่พูดก่อนที่จะนำเสนอหัวข้อที่พูด.. key message จะทำให้ทุกคนจดจำคุณได้แม้หัวข้อที่คุณพูดจะจบไปแล้วก็ตาม
  3. การใช้โทนเสียง สูง-ต่ำ ท่าทางร่างกายและจังหวะเงียบ : การประชุมที่ต้องใช้สมองตลอดเวลา ถ้ามาเจอเสียง monotone รับรองหลับครับ.. ดังนั้นการใช้โทนเสียงให้เหมือนกับการเล่านิทานหรือการคุยกับเพื่อน พร้อมกับใช้ภาษามือ ย่อมให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเสมอ
  4. ความต่อเนื่องของสิ่งทีพูด ต้องลำดับให้ดี และมีความเกี่ยวข้องกันตามความสำคัญ : Flow speaking เป็นอะไรที่สำคัญมากครับ โดยเฉพาะการปิดประเด็นหนึ่งเพื่อเชื่อมไปอีกประเด็นหนึ่งในหัวข้อเดิม ผมแนะนำให้ใช้ keyword ของเรานี่แหละครับเป็นตัวเปิด-ปิด นอกจากจะเป็นการย้ำ key message แล้ว คุณจะพบว่าทุกอย่างมันดูลื่นไหลไปหมด

ผมว่าน่าสนใจมาก โดยเฉพาะคนที่ต้อง present งานบ่อยๆ หรือคนที่ต้องขึ้นพูดในที่สาธารณะ ส่วนใครที่ไม่ได้ใช้ทักษะการพูดมากนัก ผมยังคงแนะนำให้ฝึกไว้ครับ มันใช้หากินได้ดี(มาก)

..ลองสังเกตดูนะครับ

นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จสูงๆ นอกจากไอเดียที่สุดยอดแล้ว แต่ละคนคือสุดยอดนักขาย(นักพูด)ตัวยงเลยล่ะ .. Steve Jobs ก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ

ลองดูคลิปที่ Hettiarachchi ชนะรางวัลมานะครับ (ตามลิงค์ด้านล่างเลยครับ)



cr : Unlockmen
via : Wealth Creation

No comments:

Post a Comment