Tuesday, September 10, 2013

คำแนะนำ 9 ข้อ สำหรับนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ทั้งทางโลกและทางธรรม

  1. ต้องมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง เอกลักษณ์ไม่ได้หมายถึงพรสวรรค์ แต่หมายถึงความต่าง ที่อาจจะสร้างด้วยหยาดเหงื่อแรงกายหรือความสามารถพิเศษที่ติดมาแต่เกิดก็ได้
  2. รู้จักพอ คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ใช่ว่าจะต้องมีเงินมากกว่าคนอื่นเสมอไป ขอเพียงมีเงินเท่าที่จำเป็น รวมถึงมีสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉิน ก็ถือว่าเพียงพอแล้วครับ
  3. มีสติอยู่เสมอ ขอให้รู้ว่า ตนเองกำลังทำอะไรอยู่ มองที่ความจริง อย่ามองที่ความโลภ คนที่ประสบความสำเร็จมักเชื่อตนเอง แต่ไม่ดื้อดึงและงมงาย ต้องอยู่บนพื้นฐานแห่งความจริง ชีวิตจึงจะดีได้
  4. ใช้ปัญญาควบคุมสติ ถ้าคุณเป็นคนมีสติ มีความนิ่งอยู่ในตัว สิ่งสุดท้ายที่คุณต้องมีคือ "กึ๋น" เรียนรู้และค้นหามันได้ด้วยประสบการณ์และความผิดพลาดที่ผ่านมา ถ้าความสำเร็จคือรางวัลของชีวิต ความผิดพลาดย่อมคือผู้สร้างรางวัลชิ้นนั้น
  5. เชื่อในสิ่งที่ตนเองคิด อย่ากลัวที่จะมีความเชื่อ แม้นว่ามันจะทำให้คุณต้องเจ็บในบางครั้ง ถ้าเรายังตอบตัวเองไม่ได้ว่าสิ่งที่เราทำถูกหรือไม่ แล้วใครจะตอบคุณได้
  6. รากฐานแห่งความสำเร็จ เริ่มจากความล้มเหลวเสมอ ชีวิตที่ดีไม่จำเป็นต้องสำเร็จทุกครั้ง ขอให้สำเร็จครั้งใหญ่แค่ครั้งเดียว ก็เพียงพอต่อชีวิตที่เหลือแล้วครับ
  7. ความขยันคือความจริงเสมอ บุคคลใดสู้ชีวิตด้วยความเพียรและสัมมนาอาชีพ บุคคลนั้นไม่มีทางที่จะตกอับในชีวิต
  8. จะเป็ดหรือหงส์ไม่สำคัญ ขอเพียงมีความศรัทธาในสิ่งที่ตนเองทำ ชีวิตย่อมมีแต่ความเจริญ
  9. ห้ามมีข้ออ้าง ผิดว่าตามผิด ถูกว่าตามถูก ผู้ที่ยอมรับความผิดพลาดของตนเอง ย่อมมีแต่ผู้สรรเสริญ
… via The Biz Story

No comments:

Post a Comment