Monday, March 4, 2013

Don’t argue with idiots

Don’t argue with idiots.  
But more important, don’t be an idiot yourself! 
อย่าโต้เถียงกับพวกโง่เง่าเต่าตุ่น 
แต่ทีสำคัญยิ่งกว่าคือ อย่าทำตัวเป็นคนโง่เง่าเต่าตุ่น เสียเอง

ได้ดูคลิปนี้จากใน Facebook @ School of Thoughts ครับ เห็นแล้วก็รู้สึกทั้งตลก และทั้งขำไม่ออก
ที่ตลก ก็เพราะมันดูน่ารักขบขัน และฮาดี
ที่ขำไม่ออก ก็เพราะมันป็นเรื่องจริง ในชีวิตจริง ของใครหลายๆ คน

จากคลิปนี้ ได้แง่คิดอะไรหลายๆ อย่าง
  • ต้องมีความมั่นใจในตัวเอง ... อย่าไปใส่ใจปากหอย ปากปู มากเกินไป ถึงคนอื่นจะไม่เชื่อมั่นในตัวเราไม่เป็นไร ถึงคนอื่นจะมองเราเป็นยังไงก็ไม่สำคัญ เท่ากับเราเชื่อมั่นในตัวเองหรือเปล่า ? ไม่ต้องพิสูจน์อะไรทั้งนั้น เสียเวลาเปล่า เอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์ดีกว่า แล้วเมื่อถึงเวลานั้นผลงานของเรา ก็จะพูดแทนเราเอง 
  • อยู่ห่างๆ จากพวกโง่ๆ ไว้ โดยเฉพาะพวกโง่ แล้วอวดฉลาด ... อย่าเข้าไปใกล้เลย และถ้าไม่จำเป็น ก็หลีกเลี่ยงการโต้เถียง เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าคนที่เราจะเถียงนั้นโง่ หรือฉลาด กว่าจะรู้ตัวอีกที พวกคนโง่ มันก็ดึงเราให้ต่ำลงไปอยู่ในระดับเดียวกับพวกมันแล้ว ทำให้เราดูโง่ ง้าว เสียเครดิตไปซะอีก ... มิหนำซ้ำมันอาจจะพาเรื่องซวย เรื่องวุ่นวาย มาหยิบยื่นให้เราได้แบบไม่รู้ตัว ไม่เต็มใจ
  • เหนือสิ่งอื่นใด มีสติ คิดก่อนพูด ก่อนทำ ทุกครั้ง ... ไม่งั้นเราอาจเป็นพวกโง่เง่าเต่าตุ่นเสียเอง

No comments:

Post a Comment